TIN TỨC


Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội vô địch tại Cuộc đua số 2018

 Ngày 17/05, đội UET Fastest của Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã vượt qua 08 đội tuyển để giành ngôi Vô địch tại cuộc chung kết Cuộc đua số 2018 tại nhà thi đấu Quận Tây Hồ – Hà Nội.

     Đội UET Fastest gồm các sinh viên Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Minh Tuấn, Trần Anh Dũng do ThS. Quách Công Hoàng hướng dẫn nhận được phần thưởng là 450 triệu đồng, trong đó có chuyến tham quan và trải nghiệm trong vòng một tuần tại Nhật Bản, được FPT Software tuyển thẳng vào làm theo lĩnh vực mà cá nhân mong muốn.

Đội UET Fastest đã giành được ngôi vô địch tại cuộc thi

     Cả 4 thành viên của đội thi đấu đều là các sinh viên tài năng xuất sắc của Trường ĐHCN, ĐHQGHN. Về chiến lược của đội trong vòng Bán kết, UET Fastest chia sẻ “Đầu tiên phải chậm chắc để hoàn thành trọn vẹn sa hình, sau đó tăng tốc để rút ngắn thời gian xe chạy, về đích và giành chiến thắng. Tham gia cuộc thi này, do không có thời gian luyện tập nên các thành viên thường xuyên phải tranh thủ luyện tập vào ngày nghỉ hoặc buổi tối. Khuôn viên của trường chật nên không thể dựng sân tập, cả đội phải tạo sân ảo trên máy tính. Các thành viên đã sử dụng kiến thức trong lĩnh vực lập trình, xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo – AI để tạo ra xe tự hành với tốc độ cao nhất, xác định và tránh được vật cản trên đường, nhận dạng và đi đúng theo chỉ dẫn của biển báo rẽ trái, rẽ phải. Chiến thuật này đã giúp đội thi UET Fastest của chúng ta trở thành đội Vô địch tại vòng Chung kết Cuộc đua số.

    Sinh viên Nguyễn Minh Châu, thành viên đội UET Fastest cho biết, “các môn học trong nhà trường hiện phần lớn vẫn chỉ là lý thuyết. Cuộc đua số chính là động lực để bọn em phải tìm hiểu về các công nghệ mới như xử lý ảnh, học sâu, trí tuệ nhân tạo… Dù mới chỉ tham gia trong thời gian ngắn nhưng cuộc thi đã giúp chúng em có được những kết quả ban đầu về xe tự hành. Thời gian qua cả đội đã phải tập trung để cải tiến công nghệ xử lý ảnh của mình, tính toán kỹ lực gia tốc của xe để xe có thể chạy tốt nhất trên địa hình phức tạp. Tuy vẫn còn phải cải thiện và tối ưu công nghệ trong thời gian ngắn trước khi thi nhưng chúng em tự tin có thể hoàn thành hết đề bài mà ban tổ chức đưa ra”.

     Năm nay Cuộc đua số với chủ đề “Lập trình xe tự hành” diễn ra vòng chung kết giữa 8 đội thi đến từ 6 trường đại học gồm: Proptype và đội Winwin Spiral cùng đến từ Đại học FPT; đội UET Fastest đến từ trường ĐHCN, ĐHQGHN; đội MTA_ Race4Fun của Học viện Kỹ thuật Quân sự; các đội DUT Stack và NII của Đại học Bách khoa Đà Nẵng; đội Sophia đến từ Đại học CNTT – Đại học Quốc gia TP.HCM; và đội BK-PIF của Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM. 8 đội thi đến từ 6 trường đại học, học viện hàng đầu trong cả nước đã phải trải qua 2 vòng thi đấu. Cụ thể, ở vòng 1, 8 đội thi đã bốc thăm để chia thành 4 cặp thi đấu. Mỗi cặp sẽ thi đấu 1 lượt trên 2 đường đua độc lập. 4 đội có số điểm cao nhất (được tính dựa trên thời gian ngắn nhất mà đội đã hoàn thành 1 vòng đua hoàn chỉnh) được lựa chọn vào vòng thi đấu thứ 2.

     Kết thúc vòng thi đấu đầu tiên, 4 đội thi giành quyền lọt vào vòng 2 – vòng thi với sa hình bí mật lần lượt là 1MTA_ Race4Fun của Học viện Kỹ thuật Quân sự, Proptype và Winwin Spiral cùng của Đại học FPT và đội UET Fastest đến từ Trường ĐHCN, ĐHQGHN. Đội UET Fastest hoàn thành vòng thi này với thời gian là 31 giây.

      Mặc dù là đội xếp vị trí thứ tư ở vòng thi đấu đầu tiên của đêm thi chung kết Cuộc đua số 2017 – 2018, tuy nhiên, ở vòng 2 và đặc biệt là ở trận đối kháng cuối cùng với đội Winwin Spiral của Đại học FPT, đội UET Fastest đã xuất sắc dẫn trước để giành ngôi Vô địch cuộc thi Cuộc đua số năm nay.

Các thành viên trong đội UET Fastest đã từng bước chinh phục các bài toán công nghệ trong thời gian tham gia cuộc thi. Ảnh: Báo Thanh niên

     Trải qua 6 tháng luyện tập và thi đấu tại Cuộc đua số 2017 – 2018, các đội tuyển phải từng bước chinh phục các bài toán công nghệ của xe tự hành với mức độ khó tăng dần. Ban đầu, các thí sinh được tiếp cận với những kiến thức cơ bản về xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo và sau đó được hướng dẫn thực hành trên xe ô tô mô hình có kích thước bằng 1/10 xe thật.

     Nếu như ở vòng bán kết, xe do các bạn sinh viên lập trình mới chỉ có khả năng di chuyển trên đường có làn, xác định và tránh được vật cản; nhận dạng và đi đúng theo chỉ dẫn của biển báo rẽ trái và rẽ phải thì đến vòng chung kết, xe của các đội đã có thể đi trên các đường có địa hình phức tạp như có hàng đinh, có vạch kẻ đường hoặc kẻ nét đứt…; ngoài biển rẽ trái, phải xe có thể nhận biết thêm biển dừng lại. Đặc biệt, các biển báo tự động thay đổi ngẫu nhiên qua từng lượt chạy để đảm bảo chính xác khả năng nhận biết biển báo của từng đội.

Thông tin báo chí:

– Báo Tuổi trẻ: Trường ĐH Công nghệ vô địch cuộc thi lập trình xe tự hành

– Báo Dân trí: Trường ĐH Công Nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội vô địch tại Chung kết Cuộc đua số

– Vnexpress: Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội chiến thắng cuộc đua số 

(UET-News)